Tin Tức & Sự Kiện

Truyền thông
31 - 10 - 2014

KHỞI CÔNG TUYẾN METRO BẾN THÀNH - SUỐI TIÊN



Hôm nay, UBND TP.HCM làm lễ khởi công xây dựng tuyến metro (đường sắt đô thị) số 1 Bến Thành (Q.1) - Suối Tiên (Q.9) dài 19,7km. Đây là tuyến metro đầu tiên trong bảy tuyến metro ở TP.HCM.

Trước đây TP.HCM đã kỳ vọng khởi công xây dựng một tuyến metro (đường sắt đô thị) trước năm 2005 để đến năm 2010 đưa vào sử dụng. Thế nhưng mất nhiều năm chờ đợi, hôm nay TP.HCM mới khởi công xây dựng tuyến metro đầu tiên.

Nhiều năm chờ đợi

Vì sao phải chờ đợi lâu như vậy? Ông Lê Hồng Hà - phó Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM - cho biết khó khăn nhất là vốn đầu tư dự án xây dựng tuyến metro quá lớn. Ban đầu tuyến metro số 1 dự kiến vốn đầu tư 1,1 tỉ USD, nhưng sau khi tính toán lại tăng lên hơn 2,4 tỉ USD vì trượt giá và điều chỉnh thiết kế kỹ thuật. Tương tự, việc chuẩn bị đầu tư xây dựng tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương - bến xe An Sương cũng gặp không ít khó khăn do phía nhà tài trợ có sự thay đổi về nhân sự và do vốn quá lớn.

Theo ông Hà, từ tháng 1-2006, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - chợ Nhỏ và đến tháng 10-2006 Thủ tướng Chính phủ chấp thuận kéo dài tuyến đường sắt từ chợ Nhỏ đến Suối Tiên thành dự án tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên. Đây là dự án do phía Nhật nghiên cứu nên họ cam kết tài trợ vốn và mong muốn thúc đẩy nhanh tiến độ dự án.

Xa lộ Hà Nội là tuyến giao thông quan trọng ở cửa ngõ đông bắc TP, nối TP.HCM với Biên Hòa - Vũng Tàu và là nơi có lượng xe lưu thông đông đúc nhất trong số các cửa ngõ TP.HCM. Để đáp ứng nhu cầu giao thông, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên tuyến đường này mỗi ngày cần phải có 5.000 xe buýt với thời gian xuất bến 10 giây/chuyến trong giờ cao điểm. Còn đến năm 2020, mỗi ngày cần có 6.000-10.000 xe buýt mới đáp ứng nhu cầu đi lại trên tuyến đường này. Do đó, việc xây dựng tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên là bài toán thay cho xe buýt và giải quyết nhiều vấn đề về giao thông trên tuyến xa lộ Hà Nội.

Theo kế hoạch, dự kiến đến năm 2017 sẽ hoàn thành việc xây dựng tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên. Tuyến metro này dự kiến sẽ vận chuyển khoảng 186.000 hành khách/ngày. Đến năm 2020 sẽ vận chuyển 620.000 hành khách/ngày và đến năm 2040 vận chuyển được hơn 1 triệu hành khách/ngày. Với tốc độ tàu metro chạy từ 40-60km/giờ trên lộ trình Bến Thành - Suối Tiên dài 19,7km chỉ mất khoảng 30 phút (cứ 5 phút có một chuyến xuất bến và tàu dừng ở mỗi ga bình quân 1,5 phút để đón và trả khách).

Thi công ra sao?

Dự án tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên dài 19,7km được chia thành ba gói thầu xây dựng. Ngày 28-8 khởi công gói thầu số 2 gồm: xây dựng 17,1km tuyến đường trên cao đoạn từ Nhà máy Ba Son đến Suối Tiên với 11 nhà ga (xem sơ đồ) và xây dựng depot Long Bình (trạm bảo dưỡng kỹ thuật đầu máy, toa xe). Trước đó vào tháng 8-2008, ban quản lý đã khởi công xây dựng tường rào, san lấp mặt bằng depot Long Bình và đã hoàn thành vào tháng 7-2010. Hiện nay, nhà thầu đang triển khai công tác khảo sát xây dựng, khoan cọc thử và thiết kế kỹ thuật để đầy đủ cơ sở triển khai thi công đại trà vào tháng 11-2012.

Gói thầu số 2 xây dựng 2,6km đi ngầm và ba nhà ga. Hiện nay chủ đầu tư đang chuẩn bị đấu thầu, theo kế hoạch trong năm 2013 sẽ thi công xây dựng gói thầu số 2. Đây là gói thầu được xem là phức tạp nhất vì làm đường ngầm trong lòng đất (mỗi đường ngầm metro có đường kính 6m là một chiều tàu chạy) ở độ sâu khoảng 20m chạy dọc từ khu vực chợ Bến Thành đến Nhà máy Ba Son (Q.1). Gói thầu số 3 mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng hiện đang hoàn tất công tác đấu thầu.

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, đến nay các quận 1, 9, Bình Thạnh đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao cho chủ đầu tư. Đồng thời các cơ quan chủ quản cấp nước, điện, cây xanh, chiếu sáng, thông tin liên lạc đã cơ bản hoàn thành công tác di dời hạ tầng kỹ thuật. Tuy nhiên, vẫn còn vướng mặt bằng một số đoạn ở Q.Thủ Đức và thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Riêng tuyến cáp ngầm 220kV Nhà Bè - Tao Đàn dự kiến hoàn thành di dời vào tháng 2-2013.

NGUỒN: TUOITRE ONLINE, NGÀY 28/08/2012






 
 
 
2011 Bản quyền thuộc về công ty Kiến Á. Phát triển bởi 3Graphic | Các điều khoản | CÔNG TY KIẾN Á trên Google+